โครงการสร้างนวัตกรรมทางฟิสิกส์ 2552
หลักการและเหตุผล
การจัดการเรียนการสอนฟิสิกส์ในปัจจุบัน ได้กำหนดจุดมุงหมายให้ผู้เรียนเรียนรู้และค้นคว้า ด้วยตนเองมากที่สุด โดยให้มีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนฟิสิกส์ที่เน้นกระบวนการให้ผู้เรียนเป็นผู้คิด ลงมือปฏิบัติศึกษาค้นคว้าอย่างมีระบบด้วยวิธีการที่หลากหลาย ซึ่งกระบวนการสืบเสาะหาความรู้โดยอาศัยความรู้ – ความเข้าใจ กฎเกณฑ์ทฤษฎีทางฟิสิกส์จะทำให้เกิดการค้นพบขององค์ความรู้ใหม่ตลอดจนการสร้างสรรค์งาน นวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ต่างๆ การอบรมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้เป็นการสร้างนวัตกรรมทางฟิสิกส์ 2 กิจกรรม คือ แบบจำลอง การทดลองเสมือนทางฟิสิกส์และต้นแบบกังหันพลังงานลมแบบป้อนกลับ ทั้งนี้เพื่อให้นักศึกษาได้รับ ประสบการณ์ตรง ส่งผลให้มีความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและทักษะในการปฏิบัติตลอดจนมีความสามารถในการค้นคว้าวิจัย และสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ความสามารถได้อย่างมีประสิทธิภาพตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตรสาขาวิชาฟิสิกส์
วัตถุประสงค์
- เพื่อให้นักศึกษาสาขาวิชาฟิสิกส์มีความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ
- เพื่อเป็นนำความรู้ในรายวิชาปฏิบัติการแม่เหล็กไฟฟ้ามาสร้างสรรค์งานนวัตกรรม
- เพื่อนำนวัตกรรมที่นักศึกษาสร้างขึ้นไปเผยแพร่ในงานวิชาการ
- เพื่อเพิ่มศักยภาพและความเข้มแข็งในการวิจัยและการเรียนการสอนระดับระดับปริญญาตรีสาขาวิชาฟิสิกส์
เป้าหมาย
นักศึกษาสาขาวิชาฟิสิกส์ชั้นปีที่ 2 จำนวน 12 คน
วิธีการดำเนินงาน
- ประชุมสาขาวิชาฟิสิกส์เพื่อจัดทำโครงการ
- จัดทำโครงการเสนอและขออนุมัติโครงการ
- จัดทำเอกสารประกอบการอบรม
- ดำเนินโครงการ
- สรุปผลการอบรม
- รายงานผลการดำเนินงาน
สถานที่
อาคารศูนย์วิทยาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
งบประมาณ
40,800 บาท ( สี่หมื่นแปดร้อยบาทถ้วน )
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
นักศึกษาสาขาวิชาฟิสิกส์มีความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติสามารถสร้างนวัตกรรมทางฟิสิกส์และสามารถนำไปเผยแพร่ในงานวิชาการ
ผู้รับผิดชอบโครงการ
สาขาวิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
ผู้ประสานงาน
นายมนตรี สุขเลื่อง โทร. 089-1086092