โครงการเข้าค่ายวิทยาศาสตร์ ปี 2552
หลักการและเหตุผล
การจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ในปัจจุบันได้กำหนดจุดมุงหมายใหัผู้เรียนเรียนรู้และค้นคว้าด้วยตนเองมากที่สุดโดยให้มีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการให้ผู้เรียนเป็นผู้คิด ลงมือปฏิบัต ศึกษาค้นคว้าอย่างมีระบบด้วยวิธีการที่หลากหลาย กิจกรรมที่ทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ดังกล่าวมีหลายวิธีการเข้าค่ายวิทยาศาสตร์เป็นกิจกรรมหนึ่ง ที่ตอบสนองจุดมุ่งหมายของหลักสูตรได้ดีโดยเป็นที่ยอมรับกันอย่างสูงว่าการเข้าค่ายวิทยาศาสตร์เป็นกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ที่ฝึกใหืผู้เรียนเป็นคนคิดเป็น ทำเป็น และแก้ปัญหาด้วยวิธีการทาง วิทยาศาสตร์จึงได้จัดทำโครงการเข้าค่ายวิทยาศาสตร์ขึ้น เพี่อให้นักเรียนได้รับประสบการณ์ตรง และได้พัฒนาทักษะในการแสวงหาความรู้โดยอาศัยวิธีการทางวิทยาศาสตร์นอกจากนี้ยังช่วย พัฒนาเจตคติมีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความอดทน และทำความเข้าใจธรรมชาติของ วิทยาศาสตร์ได้ดีขึ้น
วัตถุประสงค์
- เพื่อเพิ่มพูนความรู้และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์แก่นักเรียนและนักศึกษา สาขาวิชาฟิสิกส์
- เพื่อบริการวิชาการแก่ชุมชน
- เพื่อสร้างทัศนคติ และเจตคติที่ดีให้แก่นักเรียนในด้านวิทยาศาสตร์
เป้าหมาย
- นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา ( ช่วงชั้นที่ 3) โรงเรียนทอนหญ้าปล้อง จำนวน 45 คน เก็บค่าลงทะเบียนคนละ 100 บาท
- นักศึกษาสาขาวิชาฟิสิกส์จำนวน 6 คน
วิธีการดำเนินการ
-
วางแผนการดำเนินงาน
-
ขออนุมัติโครงการ
- ประชาสัมพันธ์โครงการ
- จัดเตรียมเอกสาร / สถานที่ดำเนินโครงการ
- ดำเนินโครงการ
- ประเมินผลโครงการ
สถานที่
ในวันที่ 14-15 กรกฎาคม 2552 ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
งบประมาณ
23,200 บาท ( สองหมื่นสามพันสองร้อยบาทถ้วน )
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
- นักเรียนที่เข้าร่วมอบรมมีความรู้ความเข้าใจ ตลอดจนมีเจตคติที่ดีต่อกิจกรรมทางด้านวิทยาศาสตร์
- นักศึกษาสาขาวิชาฟิสิกส์เกิดความรู้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และสามารถถ่ายทอดความรู้สู่นักเรียนได้
ผู้รับผิดชอบโครงการ
บุคลากรสาขาวิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
ผู้ประสานงาน