โครงการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาสาขาวิชาฟิสิกส์ด้านการวิจัยทางวิทยาศาสตร์

หลักการและเหตุผล
การวิจัยเป็นกระบวนการศึกษาคนควาหาความจริงที่จะต้องมีการวางแผนอยางเป็นระบบ ระเบียบ แบบแผน เพื่อให้ได้มาซึ่งองค์ความรู้หรือแนวคิดใหม่ และผลของการวิจัยนั้นสามารถ นําประโยชน์สู่องค์กร สังคม และประเทศชาติได ้ในประเทศที่กําลังพัฒนาหรือประเทศที่พัฒนาแล้ว ต่างให้ความสําคัญกับการพัฒนาวิทยาศาสตร์ควบคูกันไปกับเทคโนโลยี ด้วยเหตุนี้ประเทศที่มุงหวังจะ มีความรุดหน้าทางด้านเศรษฐกิจเพื่อความอยู่ดีกินดีของประชาชน จึงต้องพัฒนาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน โดยเฉพาะฟิสิกส์ซึ่งเป็นฐานรากที่สําคัญของการพัฒนาเทคโนโลยีระดับสูง และเทคโนโลยีอนาคต
ดังนั้น การพัฒนาองค์ความรู้ทางด้านทฤษฎีและปฏิบัติการ ทางฟิสิกส์ถือเป็นสิ่งสําคัญอย่าง ยิ่งที่จะช่วยให้นักศึกษาสาขาวิชาฟิสิกส์ได้พัฒนาศักยภาพทางด้านวิชาการเพื่อเขาสู่การปฏิบัติจริง  ทางสาขาวิชาฟิสิกส์จึงไดกําหนดจัดโครงการภายใตชื่อ “ การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาสาขาวิชาฟิสิกส์ด้านการวิจัยทางวิทยาศาสตร์”โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเรียนรู้ทฤษฎีที่เกี่ยวของกับฟิสิกส์ เพื่อการประยุกต์ใช้ในรายวิชาโครงงานฟิสิกส์ และรายวิชาคอม พิวเตอร์สําหรับฟิสิกส์ อีกทั้งเป็นการ เพิ่มพูนความรู้ทักษะทางฟิสิกส์ที่หลากหลายและทันสมัยขึ้น ซึ่งจะทําให้เกิดประโยชน์ต่อคุณภาพ นักศึกษา และการเป็นบัณฑิตที่พึงประสงค์

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อเรียนรู้ทฤษฎีที่เกี่ยวของกับฟิสิกส์  นําไปสูการประยุกต์ใช้ในรายวิชาโครงงานฟิสิกส์ และรายวิชาคอมพิวเตอร์สําหรับฟิสิกส์
  2. เพื่อเพิ่มพูนความรู้ทางด้านฟิสิกส์ที่หลากหลายและทันสมัยขึ้น

เป้าหมาย

  1. นักศึกษาสาขาวิชาฟิสิกส์ชั้นปีที่ 1 และ ปีที่ 2  จํานวน 49 คน
  2. บุคลากรสาขาวิชาฟิสิกส์ จํานวน 10 คน

วิธีการดำเนินการ

  1. ประชุมสาขาวิชาฟิสิกส์เพื่อจัดทําโครงการ
  2. จัดทําโครงการเสนอและขออนุมัติโครงการ
  3. ติดต่อ ทําหนังสือเชิญวิทยากรภายนอก
  4. จัดทําเอกสารประกอบการอบรม
  5. ดําเนินโครงการ
  6. สรุป/ประเมินผลและรายงานผลการดําเนินงาน

สถานที่

วันเสาร์ที่ 22 และวันอาทิตย์ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2557 ณ  อาคารศูนย์วิทยาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

งบประมาณ

15,740 บาท (หนึ่งหมื่นห้าพันเจ็ดร้อยสี่สิบบาทถ้วน)

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  1. ได้เรียนรู้ทฤษฎีที่เกี่ยวของกับฟิสิกส์  นําไปสู่การประยุกต์ใช์ในรายวิชาโครงงานฟิสิกส์ และรายวิชาคอมพิวเตอร์สําหรับฟิสิกส์
  2. ได้เพิ่มพูนความรู้ทางด้านฟิสิกส์ที่หลากหลายและทันสมัยขึ้น

ผู้รับผิดชอบโครงการ

บุคลากรสาขาวิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

ผู้ประสานงาน

  1. นางชุติมา  วิชัยดิษฐ์         โทร. 086-6863859
  2. นางสาวโนรี หลงหัน          โทร. 081-6790248
  3. นางสาวสุจิตรา แสงชัยศรี  โทร. 087-2731535